วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555


SSD : Solid State Drive  ที่น่าสนใจ
 
รู้จักกับ Solid State Drive (SSD)
SSD (Solid State Drive) เป็นเทคโนโลยีใหม่ในการประยุกต์ใช้ Flash Memory มาทำเป็น Harddisk ประโยชน์ที่ได้รับที่เห็นกันอยู่ ก็จะพบว่า ความไวในการ เข้าถึงข้อมูลจะทำได้ไวกว่า Harddisk ที่ใช้กันอยู่ในท้องตลาดซึ่งเป็น Harddisk แบบที่ใช้จานแม่เหล็ก ที่เวลาเข้าถึงข้อมูลจะต้องให้ Harddisk หมุนไปแล้วจึงหาสืบค้นข้อมูลที่ถูกเก็บใน harddisk ได้ โดยวิธีนี้ทำให้ เกิดความร้อนขึ้น ในตัวของ Harddisk เอง ยิ่งมีความไวของมอเตอร์ ที่ใช้ในการหมุนตัว จานแม่เหล็ก มากเท่าไรก็จะ ทำให้ มีความร้อนสูงมากขึ้นด้วย ดังนั้นการออกแบบจึงต้องมีการเพิ่ม พื้นที่ในการระบายความร้อนให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดเสถียรภาพในการทำงานของ Server ได้ การพัฒนาเทคโนโลยีของ Harddisk นั้นก็ พัฒนา มาหลายปี แต่ยังคงเป็นเทคโนโลยี่ที่ใช้มอเตอร์และจานแม่เหล็ก จนถึงปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านนี้โดยการนำ meomory หรือ การนำ Solid State มาทำเป็น Harddisk ด้วยเหตุผลที่ว่า การเข้าถึงข้อมูล การเขียนข้อมูล ลงไปบนตัว Harddisk การคำนึงถึงความร้อนที่เกิดขึ้นบนตัว Harddisk เสียงที่เกิดจากการหมุนของมอเตอร์บนตัว Harddisk
ดังนั้น ปัญหาพวกนี้จะหมดไปถ้าเรานำเทคโนโลยี Solid State มาใช้ ถ้านำไปใส่ใน Notebook จะช่วยทำให้ ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ Notebook ทำงานได้ดีขึ้น เพราะจะกินพลังงานต่ำ เมื่อเทียบกับ harddisk แบบเดิม


อะไรคือ Solid State Drive (SSD)
การทำงานของมันก็คือ Memory แบบ Flash เมื่อมีการอ่านหรือ เขียนข้อมูล ก็จะยังจดจำข้อมูลที่มีการ Update ครั้งสุดท้ายไว้ได้ ซึ่งจะแตกต่างกับ RAM (Random Access Memory) ซึ่งข้อมูลจะหายไปเมื่อเราปิดเครื่องหรือ ไม่มีแหล่งจ่ายไฟเลื้ยงตัวอุปกรณ์ ข้อมูลที่บรรจุอยู่ด้านในก็จะหายไปด้วย แต่ Flash Memory ไม่ใช่อย่างนั้น เมื่อเราทำการ เขียนข้อมูลลงไปที่ Flash Memory แล้ว ข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้สูญหายไปไหน ยังคงเก็บเอาไว้ เหมือนต้นฉบับทุกประการ ดังนั้นจึงมีคนนำเทคโนโลยี่นี้มาต่อยอด และพัฒนา มาเป็น Solid State Drive (SSD) ในที่สุด ไม่มีส่วนที่เคลื่อนไหวเหมือนกับ Harddisk จานแม่เหล็ก เพราะใช้ Flash เป็นตัว จัดเก็บข้อมุล ดูจากรูป จะเห็นชัดเจน



เปรียบเที่ยบการทำงานของ Solid State Drive (SSD) และ Harddisk จานแม่เหล็ก

เปรียบเทียบการทำงานโดยใช้ Windows Xp Service Pack 2
จากรูปเป็นการเปรียบเทียบการอ่านข้อมูล

จากรูปเป็นการเปรียบเทียบการเขียนข้อมูล

จากรูปเป็นการเปรียบเทียบ Battery

ข้อดีของ Solid State Drive (SSD)
1. ความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลไวกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับ Harddisk ที่เราใช้กันในปัจจุบัน
2. ไม่เปลืองพลังงานไฟฟ้า
3. ไม่มีเสียงดัง เนื่องจากเก็บข้อมูลด้วย Flash Memory ดังนั้นจึงไม่มีชิ้นส่วนที่ต้องเคลื่อนที่
4. ไม่มีความร้อน
5. สามารถตกจากที่สูงได้ ในขณะที่ข้อมูลด้านในไม่เป็นอะไรเลย เมื่อเปรียบเทียบกับ Harddisk แบบที่เราใช้การกันใจปัจจุบัน (สามารถกระแทกได้)
6. ความไวในการ Boot เครื่อง

ข้อเสียของ Soild State Drive(SSD)
1. การเขียนข้อมูลจะช้า เพราะมันคือ Flash การเขียนของมันจะต้องทำการ เพิ่มกำลังไฟฟ้าให้สูงขึ้นพอที่จะทำให้ข้อมูลใหม่เพิ่มเข้าไปได้
2. ราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับ Harddisk แบบที่เราใช้กันในปัจจุบัน
3. ความจุ (เนื้อที่) น้อยเพราะปัจจุบันสูงสุดอยู่ที่ 64 GB

สรุปของ Solid State Drive(SSD)
Harddisk แบบ SSD ที่แตกต่างจาก Harddisk แบบที่เราใช้กันในปัจจุบัน (แบบจานแม่เหล็กและมอเตอร์หมุน) ที่ทำให้เกิดทั้งเสียงรบกวน ความร้อน และยังใช้พลังงานเยอะ ไปเป็นลักษณะการทำงานเหมือนกับ Flash Drive คือจะไม่มีส่วนที่เป็น Machanic เลย การอ่าน เขียนข้อมูลทั้งหมดจะทำงานผ่านไฟฟ้า ทำให้การเข้าถึงข้อมูลได้เร็วขึ้น ช่วยลดปัญหาคอขวด หรือที่เรียกว่าจุดที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ช้าที่สุด ความร้อนน้อยลง (ถึงระดับแทบไม่มีความร้อนออกมาเลย) และประหยัดพลังงานมากขึ้นกว่าเดิม แต่ก็มีข้อเสีย คือ ราคาค่อนข้างแพง และขนาดความจุยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับ Harddisk แบบที่เราใช้กันในปัจจุบัน เหมาะกับงานที่เน้นการอ่านข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น: