วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กสทช.ยืนยันคนไทยได้ดูทีวีดิจิตอลในสิ้นปี จะเริ่มทดลองออกอากาศจากฟรีทีวีทั้ง 6 ช่อง

Image

กสทช.ประเมินว่า จะเกิดการลงทุนจากการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่อุตสาหกรรมดิจิตอลกว่าหลักแสนล้านบาทในช่วง 3 ปีนี้ และจะให้ฟรีทีวี เริ่มทดลองออกอากาศในช่วงแรก

ปัจจุบันประเทศไทยออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดิน หรือ ฟรีทีวี 6 ช่อง โดยคาดว่าระบบดิจิตอลทีวีจะเข้ามาแทนระบบอนาล็อกได้ในปี 2558 ตามแผนที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วางไว้ ซึ่งจะทำให้สามารถดูฟรีทีวีได้มากถึง 100 ช่อง จากการพัฒนาระบบทางเทคโนโลยี โดยขณะนี้ กสทช.อยู่ระหว่างดำเนินการในการคัดเลือกรูปแบบระบบการให้บริการทีวีดิจิตอลในประเทศไทย เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนมิถุยายนนี้ ซึ่งเวลานี้ไทยพีบีเอส เป็นสถานีฟรีทีวี ที่มีความพร้อมในการปรับตัวมากที่สุด เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับระบบดิจิตอลมากที่สุด ทั้งนี้ กสทช.คาดว่าการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ จะส่งผลให้เกิดการลงทุนทั้งระบบมากถึงหลักแสนล้านบาทในช่วงเวลา 3 ปีนี้

การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ทีวีดิจิตอล กสทช.อาจเริ่มหลังจากทดลองออกอากาศแล้ว สำหรับฟรีทีวีในช่วง 3 เดือนแรก เพื่อระบบความพร้อมด้านเทคนิคในระบบการเปลี่ยนผ่าน จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการให้ใบอนุญาต ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยกำหนดช่วงเวลาไว้ 1 ใบ มีเวลาประกอบการได้ 15 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: