วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555


ลบไฟล์ไม่ได้ตั้งใจ ไม่ต้องตกใจถ้ามีโปรแกรม Recuva

โลกเราช่างไม่มีความพอดีจริงๆ หลังจากอยากลบไฟล์แบบเกลี้ยงไปแล้ว คราวนี้ก็อยากจะมากู้ข้อมูลคืนกันมาบ้างล่ะ อาจจะเป็นเพราะไฟล์ที่เผลอลบไปนั้นเป็นไฟล์สำคัญ แต่กดปุ่มผิด หรือคิดว่าไม่ได้ใช้แล้วแต่จำเป็นต้องใช้ในภายหลังแบบนี้ก็ต้องหาโปรแกรมกู้ไฟล์มาใช้กันล่ะครับ
โปรแกรมกู้ไฟล์ที่น่าสนใจตัวหนึ่งที่เราได้เคยแนะนำไปนั้นก็คือ Recuva จากค่า Periform (เจ้าของเดียวกับ Ccleaner) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟรีแวร์ที่เหมาะจะมีติดเครื่องไว้เพื่อกรณีฉุกเฉินจะได้เอามากู้ข้อมูลคืนได้ โดยมันจะเน้นการกู้ข้อมูลที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ หรือเมมโมรี่การ์ดของกล้องและโทรศัพท์มือถือมากกว่าจะกู้ไฟล์จากฮาร์ดดิสก์นะครับ
สำหรับ Recuva นั้นสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.piriform.com/recuva ได้เลย มีขนาดไฟล์เพียงแค่ 2 เมกะไบต์กว่าๆ เท่านั้น หลังจากนั้นก็ติดตั้งได้เลย แป๊บเดียว เดี๋ยวได้กู้ข้อมูลกันแล้ว … อ่อลืมบอกไปว่าในขั้นตอนติดตั้งจะมีออปชันให้เลือกติดตั้ง Google Toolbar ด้วย หากไม่ต้องการติดตั้งก็สามารถติ๊กเอาเครื่องหมายถูกออกได้
หน้าตาโปรแกรมจะเป็นลักษณะของ Wizard ที่ใช้งานง่าย เพียงแค่คลิกเลือกข้อมูลที่จะกู้ตามความเป็นจริง แล้วกด Next ไปเรื่อย โดยจะมีการถามว่าไฟล์ที่ต้องการจะกู้นั้นเป็นไฟล์ประเภทอะไร และเดิมที่ไฟล์นั้นถูกเก็บอยู่ที่ไหนของเครื่อง และหน้าสุดท้ายก่อนเริ่มสแกนหาไฟล์ จะมีออปชัน Deep Scan ซึ่งจะสแกนหาไฟล์ที่ถูกลบไปโดยละเอียด ทำให้มีโอกาสเจอที่ลบไปได้ง่ายมากขึ้น หรือสามารถกู้ขึ้นมาได้สมบูรณ์มากขึ้น แต่ก็จะต้องใช้เวลาในการสแกนนานขึ้นด้วย ดังนั้นในครั้งแรกไม่จำเป็นต้อง Deep ก็ได้ครับ ไว้หาไม่เจอแล้วค่อยมาสแกนแบบ Deep ภายหลังก็สามารถทำได้
หลังจากสแกนเรียบร้อยแล้ว มันจะแสดงรายชื่อไฟล์ที่ค้นหาเจอทั้งหมดขึ้น ซึ่งไอคอนสีกลมๆ หน้าชื่อไฟล์นั้นจะเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่าไฟล์ที่พบนั้นมีความสมบูรณ์ขนาดไหน สีเขียวคือมีความสมบูรณ์สามารถกู้ได้ ส่วนสีแดงนั้นหมายถึงไฟล์ที่ถูกลบไปและถูกเขียนข้อมูลทับไปบางส่วนหรือทุกส่วน ไม่สามารถกู้ได้ หรืออาจจะกู้ได้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งคุณยังสามารถเลือกจะกู้ได้อยู่ จากนั้นกดปุ่น Recover แล้วเลือกว่าจะเซฟไฟล์ที่กู้คืนไปไว้ที่ไหน เป็นอันเสร็จพิธี
สำหรับ Recuva นั้นดูจะเป็นอะไรที่ใช้กับงานเล็กๆ อย่างเช่นกู้ข้อมูลในแฟลชไดรฟ์ เมมโมรี่การ์ด หรือไฟล์ที่เผลอลบไปไม่นานนัก แต่ถ้าถึงขั้นเผลฟอร์แมต หรือต้องการกู้ฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกแล้วล่ะก็ แนะนำโปรแกรม GetDataBack น่าจะดีกว่า เสียอย่างเดียวแค่มันไม่มี แต่ก็สามารถหามาใช้กันได้ในแผ่น Hiren’s BootCD ถ้ามีนะ

ไม่มีความคิดเห็น: